วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

สะกดรอยอุตสาหกรรม_17-03-55_พม่าน่าลงทุน?



“มองเขาดูเรา รู้เท่า รู้ทัน”  ช่วง “สะกดรอยอุตสาหกรรม”
ดำเนินรายการโดย ดร.อัธ พิศาลวานิช และธีรทัศน์ อิศรางกูร ณ อยุธยา
คุณธัศภรณ์ฌณก จันทระ และ คุณกฤษฎา นุรักษ์
          มี 3 ช่วง ถอดรหัส KM เป็นการนำความรู้ในองค์กรุรกิจ โดยนำKm มาบริหารความรู้ไม่ให้กระจัดกระจายและให้เป็นศูนย์รวมเดียวกัน องค์กรปัจจุบันขาดการพัฒนาความรู้ เพราะมีการแข่งขันสูงมากในปัจจุบัน ความรู้ต่างๆสำคัญมาก
          ช่วงรู้ทันเทคโน นำเสนอในเรื่องข้อมูลที่เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี เน้นเทคโนโลยีการผลิต ในต่างประเทศมีเทคโนโลยีใหม่ๆที่ใช้ในการผลิตมีประโยชน์ต่อผู้ประกอบการในการเพิ่มพัฒนาการผลิตของอุตสาหกรรมไทยวันนี้มีการสัมภาษณ์สด
          ช่วงนิรดา วิสุทธิชาติธาดา ระบบเตือนภัยเศรษฐกิจอุตสาหกรรมว่า เดินทางไปไหนทางไหน เพื่อเตรียมการรับมือ
          KM คือ การจัดการความรู้ การเอาความรู้ที่อยู่ในองค์กร ต้องเรียนรู้ตลอดเวลา ต้องมีการถ่ายทอดความรู้เพื่อนให้องค์กรไม่ต้องหยุดชะงัก
          KM คืออาหารความรู้ การจัดการความรู้ เพื่อบรรลุเป้าหมายองค์กร คือ งานบรรลุเป้าหมายได้ พัฒนาคน การพัฒนาองค์กรเพื่อการเรียนรู้เพื่อประสิทธิภาพการทำงาน การเอื้ออาทรระหว่างพนักงาน ไม่ต้องลงทุนมากมาย ให้พนักงานทุกคนแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันและกัน ยกตัวอย่างจากบริษัท สุธียูไนเต็ด เป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญการผลิตชิ้นส่วนในการผลิตผลิตภัฑต์ พนักงานมีการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางการผลิต และมีเทคโนโลยีที่ดีทำให้ผลผลิตมีประสิทธิภาพ
          ยกตัวอย่าง รถมาสด้าโดยที่บริษัทมาสด้า มอเตอร์คอรเปอร์เรชั่น  ร่วมกับผู้ผลิตพลาสติกที่ประเทศญี่ปุ่นสามรถผลิตกันชนที่สามารถใช้พลาสติกน้อยลง 20% มีกระบวนการที่เร็วขึ้น 50 % ทำให้ทนต่อการทะแทกได้ดี รุ่น CX5 SUV เริ่มจำหน่ายในอเมริกาปีหน้า และจำหน่ายในไทยปีหน้า
          เราเน้นเรื่องเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ทุกๆด้าน เศรษฐกิจพม่าเริ่มดีน่าลงทุนและหนึ่งในอาเซียน เที่ยวบินในพม่าเต็มทุกเที่ยว ราคาโรงแรมขึ้น 20% พม่ามีประเทศที่ติดจีน อินเดีย แต่โครงสร้างพื้นฐานพม่าต้องพัฒนา พม่าเปิดประเทศแล้วควรลงทุนแรกเริ่มไม่จำเป็นต้องเป็นธุรกิจใหญ่ๆ ก่อน ควรลงทุนที่เหมาะกับสภาพแรกเริ่มของพม่าในการเปิดประเทศ เช่น พวกอาหาร สิ่งทอ

ไม่มีความคิดเห็น: